Cánh tay robot gắp sản phẩm là một loại cánh tay cơ học thực hiện các nhiệm vụ tương tự như cánh tay người và thường có thể lập trình được. Cánh tay robot này có thể là một dự án độc lập hoặc một thành phần của một robot lớn hơn. Hãy cùng Limisys tìm hiểu về các loại cánh tay robot hiện đại này nhé!

cánh tay robot gắp sản phẩm

1/ Cách hoạt động của cánh tay robot gắp sản phẩm

Các liên kết của cánh tay robot được liên kết bằng các khớp cho phép xoay không gian đa hướng (như trong rô bốt có khớp nối) hoặc di chuyển tịnh tiến (tuyến tính). Một chuỗi động học có thể được hình thành bởi các liên kết của bộ điều khiển cánh tay rô bốt chọn sản phẩm.

2/ Phân loại 

Robot Cartesian / Gantry robot : Được sử dụng trong các hoạt động lắp ráp, xử lý dụng cụ và hàn hồ quang, cũng như để vận chuyển và lắp ráp các mặt hàng. Đó là một robot có ba khớp hình lăng trụ với các trục tương ứng với một người điều phối Descartes.

Robot hình trụ : Được sử dụng cho các hoạt động lắp ráp, xử lý máy công cụ, hàn điểm và xử lý tại máy đúc khuôn. Đây là một robot có các trục tạo thành một hệ tọa độ hình trụ.

Robot hình cầu : Được sử dụng để xử lý, hàn, đúc khuôn, lấy máy, hàn khí và hàn hồ quang. Đây là một robot có các trục tạo thành một hệ tọa độ cực.

cánh tay robot gắp sản phẩm

Robot SCARA : Được sử dụng để chọn và lắp đặt các vật phẩm, quy trình lắp ráp và xử lý công cụ khác đều được thực hiện bằng công cụ này. Khả năng hoạt động trong một mặt phẳng duy nhất được cung cấp bởi hai khớp quay song song trên robot này..

Robot khớp nối : Được sử dụng cho các hoạt động lắp ráp, máy lấy mẫu, hàn khí, hàn hồ quang và phun sơn. Đây là một cánh tay robot hiện đại có ít nhất ba khớp quay.

Robot song song : Một công dụng chính của loại cánh tay robot này là Khả năng di chuyển, mô phỏng buồng lái của một chuyến bay, là một ứng dụng nổi bật của loại cánh tay robot này. Đây là một cánh tay rô-bốt đương đại với các khớp lăng trụ hoặc quay tròn xoay cùng một lúc.

Robot nhân hình : Cánh tay robot này có hình dáng giống bàn tay người, tức là có các ngón tay và ngón cái độc lập.Cánh tay robot gắp sản phẩm đáng chú ý

cánh tay robot để gắp sản phẩm trong sản xuất
cánh tay robot để gắp sản phẩm trong sản xuất

3/ Ứng dụng

Trong không gian, các cánh tay robot Canadarm và phiên bản kế nhiệm của nó – Canadarm2 là ví dụ về mức độ hoạt động tự do cánh tay robot. 

Những cánh tay robot gắp sản phẩm này đã được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm thử nghiệm Tàu con thoi bằng một thiết bị độc đáo bao gồm máy ảnh và cảm biến, cũng như các hoạt động triển khai. Lấy vệ tinh thu thập từ hầm hàng của Tàu con thoi

Một cánh tay hiện đại khác cần chú ý là TAGSAM – dùng để thu thập mẫu tại các tiểu hành tinh nhỏ trong không gian. Cánh tay robot này được gắn trên tàu vũ trụ OSIRIS-REx .

Ngoài ra, con tàu đổ bộ Sao Hỏa năm 2018 – InSightcánh tay robot được gọi là IDA.Cánh tay này chứa một máy ảnh và một grappler để di chuyển các công cụ cụ thể đặc biệt.

cánh tay robot gắp sản phẩm
cánh tay robot gắp sản phẩm

4/ Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về cánh tay robot gắp sản phẩm mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn.

Hotline: +84 28 3743 7768 | +84 93 880 4347
Fax: +84 28 3743 7769
Email: info@limisys.com.vn
Website: https://limisys.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.